Kỷ yếu cuối khóa chụp gì ?

Các bạn sắp hoặc đang chuẩn bị đi chụp thì nên đọc nhé, cực kỳ hữu ích đó.

   Thấy bao người bao khóa đi chụp ảnh kỷ yếu cuối khóa mà mò mò mẫm mẫm, hỏi tới lui cũng mông lung đủ thứ. Mình viết entry này tổng hợp lại các chú ý cho các bạn không biết gì về ảnh có thể set up một ngày chụp kỷ yếu cuối năm thật vui vẻ và thật ý nghĩa. Entry trên quan điểm người đã đi chụp cho ng khác, đã được chụp và đã sử dụng các ảnh sau khi chụp.

   Entry dài mà lại ít ảnh minh họa, nên chịu khó đọc. Ảnh tự chụp ko đẹp và có ảnh ko phải là kỷ yếu nhưng vẫn embed để minh họa cho cụ thể.

   Entry sẽ nói về 6 thứ: (1) Chuẩn bị trc khi đi, (2) Thời gian chụp, (3) Chọn địa điểm, (4) Chọn photographer, (5) Nên chụp ảnh như nào, (6) Lưu ý sau khi đi chụp và các vấn đề khác

1. Chuẩn bị trước khi đi

   Trang phục ai cũng biết rồi, nam thì áo sơ mi quần tây, có thể có vest, nữ thì áo dài. Tuy nhiên kỷ yếu ở FTU chụp vào mùa tháng 10-12 là nhiều, đây là lúc trời ngoài nắng còn nóng, vì vậy nên tự cân nhắc có nên đổi trang phục lúc thay đổi địa điểm chụp không.

   Nam lưu ý là nên tự chuẩn bị cái cà vạt, phòng khi cần. Áo sơ mi đừng mặc màu trơn trông già, nên mặc áo màu có kẻ hay các chi tiết gì đó trẻ trẻ tí.


   Nữ thì mình ko dám comment gì vì sợ ném đá, nhưng phải nói một điều rất rất rất rất rất rất thật lòng là – nhiều bạn trước khi đi chụp kỷ yếu hay đi làm tóc xoăn hay gì đó, xin thề là có người thì đẹp, nhưng có người trông già hơn mẹ của bà nội mình. Vì vậy đừng nên xoắn xuýt gì khoản tóc xoăn hay không. Ngày thường các bạn nữ vốn đã xinh xắn rồi nên cố gắng đừng làm hôm kỷ yếu “bớt xinh” hơn.

   Các bạn nữ đừng quá make up đậm làm gì, vừa vừa thôi, buổi chiều mệt mỏi nắng nóng mồ hôi ra là biết tay nhau đấy. Có bạn mình thấy make up xong trông chả nhận ra, thậm chí còn hơi hơi có vẻ biếm họa.

   Trang thiết bị khác các bạn cần mang:
- Khăn tay
- Nước (rất nhiều nước)
- Hoa lá gì mang hết đi nhưng nhớ bảo quản cẩn thận kẻo héo và khô trc khi chụp
- Điện thoại, ko thì lạc nhau còn có cái gọi, con gái hay để đt vào túi thì phải nhớ khi di chuyển ko được rời cái túi;
- 1 cái túi để đựng đồ linh tinh, nam thì đồ đạc gọn nhẹ có thể ko cần mang nhưng khi mặc quần tây chụp có cái điện thoại và ví gồ lên trong túi nhìn rất idiot, nên mượn túi ai đó bỏ hết vào khi chụp
Ô hoặc mũ gì đó để che nắng khi di chuyển trong khu vực chụp
Mũ bảo hiểm để phòng khi còn đèo nhau còn có cái dùng, nếu ko thì gọi taxi
Ngoài ra ai có xe phân khối lớn hay vespa gì đó muốn lôi đến thì cứ thoải mái
Đừng quên mang thẻ sv để đc giảm giá khi vào vài chỗ.

2. Thời gian trong ngày

   Do ở FTU chụp kỷ yếu vào tháng 10 đến tháng 1 năm sau, đây là thời điểm mùa thu + đầu đông nên thời gian chụp lý tưởng trong khu vực nội thành như sau, dựa theo độ đẹp của ánh sáng mặt trời và thời tiết.

Mùa thu (tháng 10-11):
Sáng: 08h30 – 11h00
Chiều: 15h00 – 16h30

Mùa đông (tháng 12-1)
Sáng: 09h30 – 11h30
Chiều: 14h00 – 16h00

   Giờ trên mình đã đi nhiều và suggest để phù hợp với hoàn cảnh tại HN. Mùa thu nắng đẹp nhưng ngoài trời vẫn nóng, ko nên phơi lâu và nên ra sớm và về muộn chút để đón nắng chếch vừa đẹp vừa đỡ nóng. Mùa đông trời tắt nắng là lạnh rất nhanh nên cần đi muộn về sớm để đảm bảo sức khỏe.

   Thực tế lại là: hẹn từ 8h rất hoành tráng nhưng các bạn nữ cà kê dê ngan ngỗng tầm 10h xuất hiện. Anh em con trai vốn nhanh nhẹn đơn giản, toàn đúng giờ có mặt, vậy nên thay mặt anh em mình xin nói hộ là anh em bọn mình ko thích tí nào, rất bực mình đấy. Nếu 10h mới xong thì hẹn 10h, đừng hẹn sớm mà ko tới được, vì bộ suit rất nóng và bức bối, mặc nó mà ko làm gì trong khi chờ mấy bạn nữ vài tiếng là rất chi là thử thách.

   Sau đó đi chụp thì do sáng bắt đầu muộn nên mng nhanh chóng mệt mỏi, chiều ăn trưa xong ko có thời gian nghỉ đi chụp tiếp nên ai cũng rất oải và lười kinh khủng. Vì vậy nên dành thời gian nghỉ ngơi buổi trưa, có thể chỉ là ngồi ở quán ăn hay vào quán cafe uống li nước nghỉ ngơi cho đỡ mệt.

3. Địa điểm

   Địa điểm tùy các bạn chọn, nhưng thông thường là FTU và Văn Miếu. Cá nhân mình không thích Văn Miếu vì ở đó cuối tuần rất đông khách du lịch, loạn cào cào. Ảnh gì thì ảnh thì chung quy điều cốt lõi của 1 tấm ảnh đẹp là nhân vật trong ảnh, chỉ cần các bạn vui vẻ vừa chụp vừa chơi thì chụp ở đâu cũng rất đẹp.

Nên chọn địa điểm rộng rãi, ít người, có chỗ để xe, an ninh tốt.

4. Chọn Photographer

  Cái này là nhiều bạn xoắn này, trong mấy hôm từ đầu tháng 10 tới giờ có hơn chục bạn hỏi mình về khoản này.

  Tốt nhất (recommended) là các bạn phải có 1 người chụp chính, bao người chụp phụ do bạn bè rủ đi cũng được, nhưng nhất thiết phải có 1 người chụp chính. Người chụp chính nên thuê chứ ko nên nhờ, có thanh toán thù lao đàng hoàng, vì tiền đi kèm với trách nhiệm, họ cầm tiền của bạn họ sẽ có trách nhiệm hơn mà các bạn cũng ở thế chủ động hơn.

   Tìm photographer: photographer HN nhan nhản ấy mà. Do đặc thù ko cần tính nghệ thuật cao và ko kèm in kỷ yếu
 nên các bạn có thể tìm freelance photographer cho rẻ mà thời gian lại linh hoạt. Cứ hỏi vòng vèo bạn bè là có. Chụp ảnh kỷ yếu mang nặng tính lưu niệm nên nói chung tay nghề của hầu hết những người dám nhận làm đều đủ đáp ứng, các bạn đừng lo quá. Nếu lo có thể hỏi xem portfolio của họ trước rồi quyết định.

   Và nhớ là ko cần quan trọng photographer dùng máy gì, cái này hơi nhạy cảm, và tốt nhất mấy bạn nào có hiểu biết tí cũng đừng có hỏi là anh dùng thiết bị gì, nó ko quan trọng bằng thái độ và kết quả cuối cùng. Nói đừng cười chứ hầu hết mấy tấm minh họa phía dưới chụp cho bạn bè mình dùng máy film. Việc hỏi photographer là anh dùng máy gì nó như kiểu con trai hỏi con gái “Cậu cao mét mấy” trong buổi hẹn đầu tiên vậy.

5. Nên chụp các ảnh như nào

   Ảnh kỷ yếu nên phải có bắt buộc các ảnh sau:
- Tập thể lớp đông đủ, trong đó có 1 tấm nam có mặc vest, 1 tấm không (nếu có vest), chụp tại 2-3 nơi như trước tảng đá logo trường ở sân nhà A, ở bậc thang ở sảnh nhà A, hay ở Văn Miếu etc. mục đích là về thấy tấm nào (mặc hay không mặc vest) đẹp hơn thì chọn.
- Tập thể nữ, cũng ở các chỗ đẹp như trên.
- Tập thể nam, có/không vest ở các chỗ như trên.
- Ảnh cá nhân mỗi người tối thiểu 1 tấm
- Các ảnh nhóm, đôi/cặp tùy ý…

   Các nơi có góc chụp ảnh đẹp trong Ngoại Thương:
- Chính diện biển trường (chỗ tảng đá) trong sân nhà A
- Chỗ chính diện biển trường (chỗ tảng đá) nhưng chụp ngược lên để ko lấy cái tường nhà B

 

  Bậc thang sân nhà A
  Bồn cây trước sân nhà A, nhưng do cây thấp nên thích hợp chụp bán thân và mẫu ngồi: 


   Phần sân giữa sân nhà A và khu lối đi để xe bên gần cổng. Có mấy cái cây phượng, tán cao, chụp ngược hắt lên rất đẹp, rất dễ bắt ray light. 


   Phía cái dốc ở hông nhà A, chỗ quay ra bãi xe gần cổng, có một chỗ dành cho xe lăn lên. Đứng ở phía trên đó quay ra phía sân có cây chụp cũng đẹp. 


  Sân đi từ canteen vào nhà G, tán cây ở đây rất cao, thích hợp chụp ngược nắng. 


   Phía cái sân giữa lối đi vào nhà G và nhà B, có một khoảng trống ngay cạnh sảnh, hướng ra nhà xe, khéo léo thì cũng khai thác đc ánh sáng và background. 


   Các nơi chụp đẹp tại Văn Miếu: Văn Miếu chỉ đẹp khi background ko có người, tham khảo vài vị trí mình thấy cũng tạm tạm. Văn Miếu thì hơi khó chụp góc rộng vì nhiều người qua lại. Các bạn có thể chờ tới sau 15h30 khách tham quan khá vãn có thể chụp được mà không bị dính người vào background. Ngoài ra tại Văn Miếu có một số tiểu cảnh có thể tận dụng như lối đi, khung trời rộng ko có gì cản (chụp ngược nắng vl lắm), một số tán cây cao, bậc thang: 

Lối đi

   Lấy khoảng trời rộng (hiếm nơi có khoảng trời ko vướng nhà, cây hay dây diện như ở đây lắm, nên tận dụng sẽ có ảnh ấn tượng): 

  

   Các khu vực quen thuộc khác:


6. Các lưu ý sau khi chụp ảnh

   Mọi photographer sẽ chỉ gửi ảnh jpg đã chỉnh sửa, ko gửi ảnh gốc. Nếu bạn nào cẩn thận có thể thỏa thuận trước với photographer xin ảnh raw (nếu họ chụp raw) hoặc jpg gốc để chỉnh sửa lại nếu ảnh ko hợp gu.

   Luôn luôn phải xin ảnh, ko chơi trò post facebook rồi tag vào, sau đó khi cần ảnh lại lên fb để save as đâu nhé. Sau này cần in kỷ yếu 
hay làm gì là lại xin tán loạn lên.  

  Ảnh bt thì mình burn vào DVD rồi gửi khách hàng, nhưng cho tiện và nhanh có thể yêu cầu họ rar lại và upload lên đâu đó để mình download cũng được. 

   Mọi cá nhân sau khi chụp xong nên xin bạn phụ trách ảnh của mình để tự lưu trữ. Dù gì sau này cần ảnh mình cũng ko phải nhờ vả ai. 

   Chớ coi thường ảnh kỷ yếu để chơi chơi lưu niệm. Nó sẽ được dùng khi đi làm lúc cần add vào profile, vào các loại sổ sách hay đơn thuần để giải trí ở các công ty, hoặc để làm profile trên website, online portfolio. Vì vậy cái ảnh cá nhân mỗi người phải chụp thật tử tế, nghiêm túc.

   Sau khi lấy ảnh mình về, in ra và lồng khung nhỏ nhỏ đặt trên bàn làm việc, tự thưởng cho việc đã đi qua 4 năm đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ.

Nguồn: Đạt Trần
link bài viết gốc: http://trpdat.com/2011/10/ky-yeu-cuoi-khoa-chup-gi
Bài trước
Next Post »